Chuyển đến nội dung chính

Bán hàng theo mẫu: Nên thận trọng!

Công ty A bán một lô hàng trị giá hơn 3 triệu USD cho công ty B ở châu Âu theo mẫu đã trao. Hàng giao xong thì 3 tháng sau, công ty B có thư khiếu nại, đòi bồi thường mỗi tấn hàng 1.000 USD với lý do là giám đốc chi nhánh của họ ở cảng đến đã báo cáo là hàng giao không đúng mẫu. Tổng số tiền đòi bồi thường đến gần 1 triệu USD.

Tuy công ty A và B đã quen biết nhau qua một số hợp đồng mua bán suôn sẻ trước đây, nhưng lần này, công ty A rất lúng túng bởi không lưu giữ bản mẫu và cũng không gửi bản mẫu nào cho cơ quan kiểm nghiệm ở Việt Nam. Vì vậy, A lập tức có thư đề nghị B gửi lại mẫu hàng để xác định vấn đề và còn phân trần: "Có một phần hàng làm bằng thủ công, còn lại làm bằng máy nên sản phẩm có thể không đồng đều. Nhưng mức bồi thường như vậy là quá cao. Đề nghị giảm xuống ở mức 500.000 USD".

Kết quả như thế nào còn tùy thuộc vào sự thương lượng, tùy thuộc ở ý đồ gây dựng mối quan hệ làm ăn giữa 2 bên. Nhưng qua đây, các luật sư, trọng tài viên quốc tế đã có thể chỉ ra một số sai sót của công ty A.

- Một là, bán hàng theo mẫu mà không lưu mẫu, cũng không gửi một mẫu cho một cơ quan trung lập (thường là công ty giám định, kiểm nghiệm) để làm bằng là trái với tập quán thương mại quốc tế.

- Hai là, bên B mới chỉ báo nhận xét của giám đốc chi nhánh của họ, chứ chưa phải là kết luận của cơ quan giám định nước họ, mà A đã thừa nhận như trên là quá vội vàng và sơ hở. Lẽ ra, công ty A cần yêu cầu đối phương nêu đầy đủ lý lẽ và xuất trình các tài liệu có giá trị pháp lý rồi mới đề xuất xử lý. Và từ trường hợp này, các chuyên gia ngoại thương nhắc lại "nguyên lý" bán hàng theo mẫu như sau:

+/ Mẫu hàng kèm theo hợp đồng phải giống hàng muốn bán; cần hết sức tránh giao mẫu tốt hơn hàng thực tế để hy vọng bán được hàng. Làm như vậy sẽ rủi ro lớn và thiệt nhiều bề. Mẫu phải làm 3 bản giống nhau, một gửi cho người mua, một gửi cho cơ quan trung lập để làm bằng và một để người bán lưu giữ.

Mua và bán hàng theo mẫu là một phương thức phổ biến, không chỉ áp dụng nhiều đối với mặt hàng nông, lâm sản mà còn thường dùng cho cả những mặt hàng xăng dầu, hóa chất, mỹ phẩm... Vì vậy, trong ngoại thương hiện nay, ngoài mẫu ra, trong hợp đồng các bên vẫn cần có thỏa thuận về những thông số cơ bản về phẩm cấp hàng hóa, nghĩa là mẫu chỉ ích dụng cho những gì chưa có thể lượng hoá được trong hợp đồng như màu sắc, mùi vị... hoặc đối với mặt hàng dễ bị biến chất trong quá trình vận chuyển mà thôi.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Các giai đoạn chính trong quá trình phát sinh loài người

Quá trình phát sinh loài người đã trải qua các giai đoạn chính sau đây: vượn người hoá thạch, người tối cổ (người vượn), người cổ và người hiện đại. Quá trình này đã được chứng minh bằng các hoá thạch phát hiện ngày càng đầy đủ. I/.CÁC DẠNG VƯỢN NGƯỜI HÓA THẠCH Dạng vượn người hoá thạch cổ nhất là Parapitec sống ở giữa kỷ Thứ ba, cách đây khoảng 30 triệu năm. Đây là một loài khỉ mũi hẹp, bằng con mèo, có đuôi, mặt khá ngắn, hộp sọ khá lớn, sử dụng chi trước vào nhiều hoạt động như cầm nắm thức ăn, bóc vỏ quả cây. Từ Parapitec đã phát sinh ra vượn, đười ươi ngày nay và Đriôpitec đã tuyệt diệt. Một nhánh con cháu của Đriôpitec dẫn tới gôrila và tinh tinh. Một nhánh khác dẫn tới loài người, qua một dạng trung gian đã tuyệt diệt là Ôxtraôpitec sống ở cuối kỷ Thứ ba, cách đây hơn 5 triệu năm. Chúng đã chuyển hẳn xuống mặt đất, đi bằng 2 chân sau, mình hơi khom về phía trước. Chúng sống giữa thảo nguyên trống trải, cao 120 – 140cm, nặng 20 – 40kg, sọ 500 – 600cm3. Chúng đã biết sử dụng cành

Vì sao con người thích thử nghiệm cái mới?

Các nhà khoa học đã xác định được một vùng não khiến chúng ta có máu phiêu lưu. Kết quả có thể giúp lý giải vì sao mọi người luôn bị thu hút bởi những món hàng mới khi đi mua sắm. Khi chụp ảnh não để đo dòng máu chảy, các nhà nghiên cứu Anh đã phát hiện một vùng não, gọi là thể vân bụng, hoạt động nhiều hơn khi chủ thể chọn một đồ vật mới lạ trong cuộc kiểm tra. Vùng não này liên quan tới việc xử lý các phần thưởng thông qua việc thải ra các truyền dẫn thần kinh như dopamine. Các nhà khoa học tin rằng sự tồn tại của cơ chế tặng thưởng lâu đời này chứng tỏ có một lợi thế tiến hóa trong việc thử nghiệm những điều chưa được biết. "Tìm kiếm một cảm giác mới lạ là một xu hướng hành vi cơ bản ở con người và động vật. Việc thử nghiệm những lựa chọn mới sẽ mang lại những lợi ích lâu dài", Bianca Wittmann tại Đại học College London, Anh, nhận định. Tuy nhiên, liều lĩnh cũng mang lại rủi ro. Một số lựa chọn có thể gây nguy hiểm, và ở thế giới hiện đại, chọn lựa những thứ mới sẽ khiến n