Chuyển đến nội dung chính

Đại Tây Dương sẽ bị 'xâm lược' khi Bắc cực hết băng



Khi Bắc Băng Dương ấm lên vào giữa thế kỷ này, các loài hải sản có vỏ, sên và nhiều động vật khác từ Thái Bình Dương sẽ nối lại cuộc xâm lăng Bắc Đại Tây Dương, từng bị gián đoạn hơn ba triệu năm trước.

Giáo sư địa chất Geerat Vermeij của Đại học California và Peter Roopnarine, chuyên gia thuộc Viện khoa học California xây dựng các mô hình khí hậu để dự đoán tình hình khí hậu tại các đại dương. Các mô hình cho thấy, tới năm 2050, Bắc Băng Dương sẽ không còn băng. Tình trạng này sẽ khôi phục lại các điều kiện thời tiết từng tồn tại trong giai đoạn giữa của kỷ Pliocene (cách đây khoảng 3 tới 3,5 triệu năm, khi nhiều động vật có vú hiện đại xuất hiện trên Trái Đất). Nhiều loài ở phía bắc Thái Bình Dương có họ hàng ở phía bắc Đại Tây Dương. Các chứng tích hóa thạch cho thấy rất nhiều loài đã di chuyển từ Thái Bình Dương sang Đại Tây Dương vào thời kỳ đó.

Khi các điều kiện khí hậu lạnh quay trở lại, con đường đi qua Bắc Băng Dương bị cắt đứt, chủ yếu do thiếu thức ăn. Khi băng tan chảy, lượng thức ăn ở Bắc Băng Dương sẽ tăng lên và cuộc di cư vĩ đại của động vật thân mềm sẽ tiếp diễn trở lại sau khi bị gián đoạn hơn ba triệu năm.

Vermeij và Roopnarine xem xét những công trình khoa học về động vật thân mềm tìm thấy ở biển Bering và Chuckchi (nằm giữa Alaska và phía đông Siberia). Họ kết luận rằng ít nhất 77 dòng giống của động vật thân mềm, chiếm khoảng một phần ba số loài động vật có vỏ sống ở vùng nước nông tại biển Bering, đủ khả năng di cư tới Đại Tây Dương.

Theo Vermeij, có ba nhân tố khiến động vật có vỏ di chuyển một chiều qua Bắc Cực trong kỷ Pliocene. Thứ nhất, thức ăn ở biển Bering và Chukchi rất dồi dào. Thứ hai, có một dòng chảy về hướng bắc từ Thái Bình Dương qua eo biển Bering. Thứ ba, động vật thân mềm phải cạnh tranh khốc liệt với nhiều động vật lớn hơn chúng ở biển Bering.

Tuy nhiên, những kẻ xâm lược không tiêu diệt những loài bản xứ, Vermeij khẳng định. Những hóa thạch cho thấy các cuộc xâm lăng hiếm khi dẫn tới sự tuyệt chủng nòi giống của một loài nào đó trong môi trường đại dương. Thay vào đó, chúng sẽ bổ sung nhiều loài mới và gia tăng sự cạnh tranh ở Bắc Đại Tây Dương.

Trong bản báo cáo, Vermeij và Roopnarine nhấn mạnh rằng trong quá khứ, các loài từng mở rộng phạm vi sống trong đại dương giữa những thời kỳ khí hậu ấm áp.

N.V.H

Theo Physorg.com & Vnexpress

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Các giai đoạn chính trong quá trình phát sinh loài người

Quá trình phát sinh loài người đã trải qua các giai đoạn chính sau đây: vượn người hoá thạch, người tối cổ (người vượn), người cổ và người hiện đại. Quá trình này đã được chứng minh bằng các hoá thạch phát hiện ngày càng đầy đủ. I/.CÁC DẠNG VƯỢN NGƯỜI HÓA THẠCH Dạng vượn người hoá thạch cổ nhất là Parapitec sống ở giữa kỷ Thứ ba, cách đây khoảng 30 triệu năm. Đây là một loài khỉ mũi hẹp, bằng con mèo, có đuôi, mặt khá ngắn, hộp sọ khá lớn, sử dụng chi trước vào nhiều hoạt động như cầm nắm thức ăn, bóc vỏ quả cây. Từ Parapitec đã phát sinh ra vượn, đười ươi ngày nay và Đriôpitec đã tuyệt diệt. Một nhánh con cháu của Đriôpitec dẫn tới gôrila và tinh tinh. Một nhánh khác dẫn tới loài người, qua một dạng trung gian đã tuyệt diệt là Ôxtraôpitec sống ở cuối kỷ Thứ ba, cách đây hơn 5 triệu năm. Chúng đã chuyển hẳn xuống mặt đất, đi bằng 2 chân sau, mình hơi khom về phía trước. Chúng sống giữa thảo nguyên trống trải, cao 120 – 140cm, nặng 20 – 40kg, sọ 500 – 600cm3. Chúng đã biết sử dụng cành

Vì sao con người thích thử nghiệm cái mới?

Các nhà khoa học đã xác định được một vùng não khiến chúng ta có máu phiêu lưu. Kết quả có thể giúp lý giải vì sao mọi người luôn bị thu hút bởi những món hàng mới khi đi mua sắm. Khi chụp ảnh não để đo dòng máu chảy, các nhà nghiên cứu Anh đã phát hiện một vùng não, gọi là thể vân bụng, hoạt động nhiều hơn khi chủ thể chọn một đồ vật mới lạ trong cuộc kiểm tra. Vùng não này liên quan tới việc xử lý các phần thưởng thông qua việc thải ra các truyền dẫn thần kinh như dopamine. Các nhà khoa học tin rằng sự tồn tại của cơ chế tặng thưởng lâu đời này chứng tỏ có một lợi thế tiến hóa trong việc thử nghiệm những điều chưa được biết. "Tìm kiếm một cảm giác mới lạ là một xu hướng hành vi cơ bản ở con người và động vật. Việc thử nghiệm những lựa chọn mới sẽ mang lại những lợi ích lâu dài", Bianca Wittmann tại Đại học College London, Anh, nhận định. Tuy nhiên, liều lĩnh cũng mang lại rủi ro. Một số lựa chọn có thể gây nguy hiểm, và ở thế giới hiện đại, chọn lựa những thứ mới sẽ khiến n