Chuyển đến nội dung chính

Michael Dell - ông chủ của 16,49 tỷ USD



Dẫn đầu danh sách những người trẻ giàu nhất nước Mỹ liên tiếp từ năm 1999-2002, đó là thành tích của Michael Dell - ông chủ hãng máy tính hàng đầu thế giới Dell Computer. Danh sách kể trên do Tạp chí Fortune bầu chọn, dành cho những người giàu dưới 40 tuổi. Ðến nay, Dell vẫn giữ vị trí Giám đốc điều hành trẻ nhất, đưa công ty của mình lọt vào danh sách 500 doanh nghiệp hàng đầu nước Mỹ của Fortune khi mới 27 tuổi.

Dell trở thành tỷ phú năm 31 tuổi. Với sự thành công vũ bão của Dell Computer, ông chủ Dell được bầu chọn hết danh hiệu này đến danh hiệu khác, chẳng hạn như chỉ trong năm 2000, Dell được trao tặng danh hiệu ''Doanh nhân tiêu biểu trong năm'' (do Tạp chí Inc. bầu chọn), ''Người đàn ông tiêu biểu trong năm'' (Tạp chí PC), ''Giám đốc điều hành hàng đầu ở Mỹ'' (Tạp chí Worth), ''Giám đốc điều hành tiêu biểu trong năm'' (Tạp chí Financial World và Industry Week)... Tính đến năm 2002, tổng tài sản của Dell lên đến 16,49 tỷ USD, vượt xa người được xếp thứ 2 trong danh sách những người trẻ giàu nhất nước Mỹ của Fortune là P.Omidyar, chủ hãng eBay, với số tài sản 3,82 tỷ USD. Ở độ tuổi 37 đầy sung sức và nhiệt huyết, con đường làm giàu của Dell còn thênh thang lắm.

Không ít người ngạc nhiên vì Dell chưa từng tốt nghiệp đại học. Trong lý lịch của Dell chỉ ghi: từng học tại Trường Ðại học Texas (Mỹ). Nói rõ ra, anh bỏ học giữa chừng khi chưa kịp hoàn thành năm thứ nhất. Ở tuổi 19, Dell không kiên nhẫn chờ tốt nghiệp mà đã nhảy vào thương trường, thành lập Công ty Dell Computer với vỏn vẹn 1.000 USD trong túi cộng với một ý tưởng trong đầu. Ý tưởng này đã được Dell nghĩ ra trong ký túc xá của trường đại học: bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng mà không cần trung gian. Mục đích của Dell là hạ giá thành sản phẩm để tăng cường cạnh tranh. Dell tuyên bố một câu xanh rờn mà ngay cả đến cha cậu cũng phải bật cười: ''Tôi muốn đánh bại IBM''. Ấy vậy mà sau 17 năm, Dell không những biến điều này thành sự thật mà còn lật đổ cả ngôi vị công ty máy tính hàng đầu thế giới (xét về mặt thị phần) của Compaq từ năm 2001, với số máy tính bán ra chiếm khoảng 14% thị trường toàn cầu. Ðáng nể là ngay trong những lúc khó khăn nhất, Dell Computer vẫn tiến lên phía trước. Chẳng hạn như vào năm 1998, khi ngành công nghiệp máy tính trên toàn thế giới chững lại bởi cuộc khủng hoảng tài chính ở châu Á, Dell hài lòng nhìn thấy tỷ lệ máy tính mang tên mình bán ra ở châu Á tăng 34%. Một năm sau, khi số máy tính bán ra trên toàn thế giới giảm 20%, máy của Dell vẫn tăng hơn 50%! Tất cả là nhờ ý tưởng. Khi được hỏi về quyết định đúng đắn nhất trong cuộc đời kinh doanh của mình, Dell không ngần ngại trả lời: ''Quá dễ. Ðó là việc bán máy tính trực tiếp cho khách hàng thông qua mạng Internet và điện thoại''. Ðể hiểu được khách hàng muốn gì, Dell là người thường xuyên trực tiếp lắng nghe ý kiến phản hồi của khách hàng thông qua các diễn đàn, chat room và thư điện tử trên mạng. Mỗi ngày Dell nhận khoảng 175 thư điện tử và trả lời khoảng 60 thư. Chỉ việc này không đã ngốn của anh mỗi ngày 2 giờ. Phân lớn thời gian còn lại, Dell dành cho việc phát triển chiến lược của công ty để không ngừng đưa ra những ý tưởng mới. Giữa tháng 8 vừa qua, Dell đã tiết lộ với báo giới rằng anh sẽ bắt đầu sản xuất máy in và máy tính cách tay, một lời tuyên chiến trực tiếp với Compaq/HP, hai hãng vừa sát nhập với một sức mạnh đáng gờm.

Dell đã lập gia đình và hiện có 4 con nhỏ. Dù rất bận rộn với công việc kinh doanh, anh vẫn luôn cố gắng dành nhiều thời gian cho gia đình: chơi đùa với vợ con, nấu thức ăn sáng cho con và đưa chúng đi học trước khi đến chỗ làm. Khi được hỏi sau khi qua đời, anh muốn được nhớ tới như một người như thế nào, Dell trả lời: ''Tôi hy vọng mọi người sẽ nghĩ tôi là anh chàng đã xây dựng một công ty tạo ra được những giá trị to lớn cho khách hàng của mình, nhân viên của mình và các cổ đông của mình. Và có thể, đó là anh chàng đã giúp mọi người nhận ra sức mạnh của máy tính và Internet. Ðiều cuối cùng mà khi có vài người biết: đó là một người cha tuyệt vời và một người chồng tuyệt vời.

Sinh ra trong một gia đình có cha làm bác sĩ chỉnh hình, ngay từ nhỏ Dell đã được cha gieo vào đầu ước mơ làm bác sĩ. Nhưng cậu bé lại sớm bộc lộ năng khiếu kinh doanh và định hình tương lai của mình theo một hướng khác.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Các giai đoạn chính trong quá trình phát sinh loài người

Quá trình phát sinh loài người đã trải qua các giai đoạn chính sau đây: vượn người hoá thạch, người tối cổ (người vượn), người cổ và người hiện đại. Quá trình này đã được chứng minh bằng các hoá thạch phát hiện ngày càng đầy đủ. I/.CÁC DẠNG VƯỢN NGƯỜI HÓA THẠCH Dạng vượn người hoá thạch cổ nhất là Parapitec sống ở giữa kỷ Thứ ba, cách đây khoảng 30 triệu năm. Đây là một loài khỉ mũi hẹp, bằng con mèo, có đuôi, mặt khá ngắn, hộp sọ khá lớn, sử dụng chi trước vào nhiều hoạt động như cầm nắm thức ăn, bóc vỏ quả cây. Từ Parapitec đã phát sinh ra vượn, đười ươi ngày nay và Đriôpitec đã tuyệt diệt. Một nhánh con cháu của Đriôpitec dẫn tới gôrila và tinh tinh. Một nhánh khác dẫn tới loài người, qua một dạng trung gian đã tuyệt diệt là Ôxtraôpitec sống ở cuối kỷ Thứ ba, cách đây hơn 5 triệu năm. Chúng đã chuyển hẳn xuống mặt đất, đi bằng 2 chân sau, mình hơi khom về phía trước. Chúng sống giữa thảo nguyên trống trải, cao 120 – 140cm, nặng 20 – 40kg, sọ 500 – 600cm3. Chúng đã biết sử dụng cành

Vì sao con người thích thử nghiệm cái mới?

Các nhà khoa học đã xác định được một vùng não khiến chúng ta có máu phiêu lưu. Kết quả có thể giúp lý giải vì sao mọi người luôn bị thu hút bởi những món hàng mới khi đi mua sắm. Khi chụp ảnh não để đo dòng máu chảy, các nhà nghiên cứu Anh đã phát hiện một vùng não, gọi là thể vân bụng, hoạt động nhiều hơn khi chủ thể chọn một đồ vật mới lạ trong cuộc kiểm tra. Vùng não này liên quan tới việc xử lý các phần thưởng thông qua việc thải ra các truyền dẫn thần kinh như dopamine. Các nhà khoa học tin rằng sự tồn tại của cơ chế tặng thưởng lâu đời này chứng tỏ có một lợi thế tiến hóa trong việc thử nghiệm những điều chưa được biết. "Tìm kiếm một cảm giác mới lạ là một xu hướng hành vi cơ bản ở con người và động vật. Việc thử nghiệm những lựa chọn mới sẽ mang lại những lợi ích lâu dài", Bianca Wittmann tại Đại học College London, Anh, nhận định. Tuy nhiên, liều lĩnh cũng mang lại rủi ro. Một số lựa chọn có thể gây nguy hiểm, và ở thế giới hiện đại, chọn lựa những thứ mới sẽ khiến n