Chuyển đến nội dung chính

Triệu phú xuất thân từ nghề sửa xe đạp



Nhà máy đúc thép Perwaja Trenggan (Malaysia) tuy mới khánh thành và đưa vào sản xuất từ năm 1984 nhưng luôn làm ăn thua lỗ mặc dù nhà nước đã đầu tư 450 tỷ ringit. Thủ tướng Mahathir Mohamad đã khẩn khoản nhờ Erik Chia Eng Hok, người sáng lập liên hiệp công nghiệp mạnh nhất Malaysia bảo hộ nhà máy này.
Để thực hiện lời hứa, Erik Chia đã tới Perwaja Trenggan. Vào một buổi sáng năm 1998, một người đàn ông to béo ăn mặc tồi tàn tìm cách lọt vào cổng nhà máy đúc thép bằng cách đút lót cho một lái xe để được ngồi vào buồng lái của ông ta. Nhờ cách đó, với tài quan sát sắc bén, kinh nghiệm kinh doanh phong phú, ông đã nhận ra những yếu kém trong sản xuất, trong chỉ đạo dẫn nhà máy tới chỗ làm ăn thua lỗ.
Nhà triệu phú có thể tìm hiểu tình hình sản xuất của nhà máy ngay tại văn phòng của ông tại thủ đô Kuala Lumpur, hoặc tới nhà máy với cương vị giám đốc mới. Nhưng Erik Chia có một đặc tính là bao giờ trước khi tiến hành một hoạt động kinh doanh nào cũng tự mình đi nghiên cứu kỹ lưỡng tỉ mỉ và ở những hoàn cảnh thực chất nhất. Erik Chia nhanh chóng phát hiện ra những vướng mắc trong sản xuất, người cân hàng đã ăn hối lộ để khai tăng trọng tải, còn người nhận hàng lại hạ thấp chất lượng sản phẩm. Hệ thống thoát nước của nhà máy bị hư hại nên các bãi chứa hàng lộ thiên bị ngập lụt sau một cơn mưa đã phá hoại nguyên vật liệu. Sau này, qua số liệu thống kê, Erik Chia được biết do nhà bị dột mà mỗi năm nhà máy thiệt hại 1,5 triệu ringit.
Sau khi đã khảo sát tường tận tình hình nhà máy, Erik Chia chuyển đến ở trong một toa xe dài 12 m đậu ngay giữa sân nhà máy, bên trong là một bộ bàn ghế bằng tre, một tủ lạnh, một máy truyền hình và những thứ thật cần thiết. Việc đầu tiên là Chia sắp xếp lại trật tự trong 77 ha thuộc lãnh thổ của nhà máy, bán đi 30 ô tô loại nhẹ trước kia chuyên dùng phục vụ bộ máy lãnh đạo một cách lãng phí. Sau đó ông đã rút một chuyên gia giỏi trong ban quản trị liên hiệp công nghiệp sang thay công việc của 8 cán bộ quản lý tồi ở nhà máy.
Sau khi đã ổn định trật tự, đảm bảo hoạt động của nhà máy có hiệu quả, không còn lộn xộn chồng chéo. Erik Chia bắt đầu xem xét các mặt kỹ thuật sản xuất. Ông quyết định chi 1,3 triệu ringit để trang bị máy tính cho nhà máy tổ chức mạng lưới liên lạc điện tử nối các điểm trọng yếu của nhà máy với bộ tham mưu ở Kuala Lumpur dưới khẩu hiệu “Thời gian là vàng bạc”.
Một trong những yếu tố kém của nhà máy trước đó là tình trạng bị các con nợ dây dưa chiếm dụng vốn. Con số nợ đã lên tới 10 triệu ringit. Erik Chia đóng cửa nhà máy một tháng và không sản xuất lò nấu đến khi nào thu hồi được nợ. Phương thức cực kỳ đơn giản nhưng mang lại hiệu quả lớn, số tiền nợ đã được thu hồi cho nhà máy.
Chỉ sau 18 tháng nỗ lực, bằng nhiều biện pháp đồng bộ, thực hiện kiên quyết kiểm tra chặt chẽ năng suất lao động của nhà máy đã được tăng cao. Sản lượng hàng tháng của nhà máy tăng từ 23 nghìn tấn lên 55 nghìn tấn. Qua sản xuất, những kẻ trây lười bị sa thải, những công nhân làm ăn chăm chỉ được đãi ngộ xứng đáng về vật chất và tinh thần. Erik Chia xây bể bơi, bệnh xá, rạp chiếu bóng... Cũng trong thời điểm này chính phủ Malaysia quyết định tăng giá mua sản phẩm của nhà máy lên 25%.
Erik Chia không phụ lòng tin của Thủ tướng, nhà máy đúc thép đã có lợi nhuận cao, cung cấp đủ số sản phẩm cần thiết cho Malaysia, đứng thứ hai trong vùng Đông Nam Á về đúc thép.
Ít ai ngờ rằng, nhà triệu phú Erik Chia, một nhà quản lý tài ba, sau khi rời đất Singapore vào ăn 1953 đến lập nghiệp tại Malaysia chỉ là chàng thanh niên tay trắng thất học. Lúc đó Erik Chia mới 17 tuổi, trong túi chỉ có 3 ringit, trong tay chỉ có nghề sửa chữa xe đạp.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Các giai đoạn chính trong quá trình phát sinh loài người

Quá trình phát sinh loài người đã trải qua các giai đoạn chính sau đây: vượn người hoá thạch, người tối cổ (người vượn), người cổ và người hiện đại. Quá trình này đã được chứng minh bằng các hoá thạch phát hiện ngày càng đầy đủ. I/.CÁC DẠNG VƯỢN NGƯỜI HÓA THẠCH Dạng vượn người hoá thạch cổ nhất là Parapitec sống ở giữa kỷ Thứ ba, cách đây khoảng 30 triệu năm. Đây là một loài khỉ mũi hẹp, bằng con mèo, có đuôi, mặt khá ngắn, hộp sọ khá lớn, sử dụng chi trước vào nhiều hoạt động như cầm nắm thức ăn, bóc vỏ quả cây. Từ Parapitec đã phát sinh ra vượn, đười ươi ngày nay và Đriôpitec đã tuyệt diệt. Một nhánh con cháu của Đriôpitec dẫn tới gôrila và tinh tinh. Một nhánh khác dẫn tới loài người, qua một dạng trung gian đã tuyệt diệt là Ôxtraôpitec sống ở cuối kỷ Thứ ba, cách đây hơn 5 triệu năm. Chúng đã chuyển hẳn xuống mặt đất, đi bằng 2 chân sau, mình hơi khom về phía trước. Chúng sống giữa thảo nguyên trống trải, cao 120 – 140cm, nặng 20 – 40kg, sọ 500 – 600cm3. Chúng đã biết sử dụng cành

Vì sao con người thích thử nghiệm cái mới?

Các nhà khoa học đã xác định được một vùng não khiến chúng ta có máu phiêu lưu. Kết quả có thể giúp lý giải vì sao mọi người luôn bị thu hút bởi những món hàng mới khi đi mua sắm. Khi chụp ảnh não để đo dòng máu chảy, các nhà nghiên cứu Anh đã phát hiện một vùng não, gọi là thể vân bụng, hoạt động nhiều hơn khi chủ thể chọn một đồ vật mới lạ trong cuộc kiểm tra. Vùng não này liên quan tới việc xử lý các phần thưởng thông qua việc thải ra các truyền dẫn thần kinh như dopamine. Các nhà khoa học tin rằng sự tồn tại của cơ chế tặng thưởng lâu đời này chứng tỏ có một lợi thế tiến hóa trong việc thử nghiệm những điều chưa được biết. "Tìm kiếm một cảm giác mới lạ là một xu hướng hành vi cơ bản ở con người và động vật. Việc thử nghiệm những lựa chọn mới sẽ mang lại những lợi ích lâu dài", Bianca Wittmann tại Đại học College London, Anh, nhận định. Tuy nhiên, liều lĩnh cũng mang lại rủi ro. Một số lựa chọn có thể gây nguy hiểm, và ở thế giới hiện đại, chọn lựa những thứ mới sẽ khiến n