Chuyển đến nội dung chính

Bài đăng

Đang hiển thị bài đăng từ Tháng 7, 2008

Bí mật của kim cương

Hơn một tỷ năm trước, ở sâu dưới lòng đất, sức nóng khủng khiếp cùng với áp suất cực cao đã tôi luyện nên những hạt kim cương mà người ta khai thác ngày nay. Các hạt này theo nham thạch núi lửa dần lên gần bề mặt trái đất. Sau mỗi trận phun nham thạch như thế, núi lửa để lại một hình trụ bằng đá có hình dáng tựa củ cà rốt gọi là kimberlite, trong ruột của nó nạm đầy kim cương, ngọc hồng lựu cùng vô số các thứ đá quý khác. Chữ "diamon" - kim cương - bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp cổ, "adamas", có nghĩa là vô song. Người Ấn Độ từng khai thác kim cương và sử dụng trên những biểu tượng tôn giáo cách đây ít nhất 2.500 năm. Người La Mã thuộc thế kỷ thứ nhất cũng đã biết dùng nó này để khắc những đồ trang sức đá chạm. Trải qua các thời đại, kim cương được coi là vật huyền bí tượng trưng cho quyền uy và sự giàu sang. Vào thế kỷ thứ 16, viên kim cương 109 carat có tên Koh-I-Noor tìm được ở mỏ Kollur, miền nam Ấn Độ, được đánh giá là vật quý báu nhất của toàn bán lục địa Ấn Độ. Nư

Cuộc chiến giữa Boeing – Douglas trong ngành hàng không dân dụng

Trong cuốn biên niên sử về những cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các tập đoàn của thế kỷ vừa qua, không có nhiều cuộc cạnh tranh diễn ra căng thẳng và kéo dài như cuộc cạnh tranh giữa Boeing và Douglas để chiếm vị trí tiên phong trong ngành công nghiệp chế tạo máy bay thương mại. Đây là cuộc đấu giữa hai người sáng lập ra hai công ty này – Wiliam Boeing và Donald Douglas - những người đã bị cuốn vào cơn bão bùng nổ của ngành hàng không hồi đầu thế kỷ. Cuộc đấu giữa tập đoàn Boeing và Doughlas bắt đầu vào thập kỷ 20 của thế kỷ trước và kéo dài gần 40 năm. Họ lần lượt vượt qua đối thủ thông qua những cải tiến và cả thành công trong chiến lược marketing kể từ khi ngành công nghiệp máy bay trở thành một trong những ngành trọng yếu của nền kinh tế quốc dân. Mặc dù có thời điểm tập đoàn Douglas đã hoàn toàn thắng thế trước đối thủ Boeing, nhưng Boeing mới là công ty đạt được chiến thắng cuối cùng vào cuối thập kỷ 60 khi công ty Douglas đã không còn đủ nguồn lực và các dây chuyền sản xuất để c

Canon Nhật tấn công Xerox Mỹ

Người nhắm đến Xerox là ông Fuijo Mitarai, một doanh nhân Nhật từng có 23 năm làm việc tại Mỹ. Ông từng chơi rất thân với Jack Welch, cựu Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn General Electric (GE), người được xem là nhà quản trị lỗi lạc nhất của giới doanh nghiệp tư nhân Mỹ trong nửa sau của thế kỷ 20. Nhưng khi trở thành Chủ tịch Canon vào năm 1995, ông Mitarai đã không áp dụng phương pháp điều hành theo kiểu của Welch tại GE. Ngược lại, ông tung ra mô hình mới, phối hợp kỹ thuật săn lùng lợi nhuận kiểu Mỹ và bám vững vào các giá trị theo kiểu làm ăn của Nhật. "Ở công ty chúng tôi không hề có chuyện sa thải, chỉ có tuyển dụng trọn đời" - ông từng tuyên bố. Theo kiểu Mỹ, ông không do dự xóa sổ các phân xưởng không sinh lợi của Canon, chẳng hạn như sản xuất màn hình tinh thể lỏng, máy vi tính cá nhân... Theo kiểu Nhật, ông tiếp tục trả lương, thưởng hậu hĩnh cho những công nhân, nhân viên xứng đáng. Canon hiện vẫn là nhà sản xuất máy ảnh cỡ nhỏ lẫn máy ảnh kỹ thuật số, máy qua

BMW đổi mới để thu hút khách hàng

Xe Series 7 của BMW đang được khá nhiều thanh niên Đức sử dụng. Trả lời phỏng vấn tờ BusinessWeek đầu tuần này, Giám đốc điều hành tập đoàn Bavarian Motor Works (BMW) Helmut Panke cho biết, mục tiêu của hãng vào năm 2008 là đạt doanh số 1,4 triệu xe ôtô, gấp 1,4 lần so với hiện nay. - Thưa ông, mục tiêu này sẽ đạt được bằng cách nào? Helmut Panke, kỹ sư về vật lý hạt nhân, khởi đầu sự nghiệp của mình là nhà tư vấn cho hãng McKinsey. Năm 1983, ông vào làm tại BMW và năm 2002 được nhận chức giám đốc điều hành. - Gần đây, có một xu hướng rõ ràng là khách hàng có thị hiếu về nhiều mẫu xe mới. Vì vậy, muốn thành công trong kinh doanh, các tập đoàn ôtô phải liên tục đổi mới, sáng tạo nhằm làm thoả mãn tất cả nhu cầu của “thượng đế”. BMW sẽ chia nhỏ thị trường ra để từ đó tung vào mỗi thị trường một số sản phẩm phù hợp. Bằng cách này, doanh số sẽ tăng nhanh và hạn chế được rủi ro. - Tại sao BMW mới đây tuyên bố sẽ tập trung vào các loại xe cỡ nhỏ? - Tất cả số xe được BMW phát triển đều có chu

Huyền thoại tình báo Xô viết

Huyền thoại tình báo Xô viết Rudolf Abel Viliam Henrykhovich Fisher. 50 năm trước, ngày 14/10/1957, Tòa án Liên bang quận Đông New York bắt đầu vụ xét xử chấn động toàn cầu đối với đại tá tình báo đối ngoại Liên Xô Rudolf Abel, người bị buộc tội làm gián điệp. Ông phải đối mặt với án tử hình hoặc nhẹ nhất cũng là án chung thân. Và chỉ đến khi kết thúc Chiến tranh Lạnh vào đầu những năm 1990, Cơ quan tình báo đối ngoại Nga mới công bố tên thật và sự nghiệp của Rudolf Abel, tên thật là Viliam Henrykhovich Fisher. Tuổi trẻ lưu lạc Viliam Henrykhovich Fisher, sinh ngày 11/7/1903, tại thành phố Newcastle upon Tyne (Anh) trong một gia đình di cư người Nga. Bố là người gốc Đức, thuộc tỉnh Yaravslav (Nga), còn mẹ là người ở thành phố Saratov. Cả hai người đều tích cực tham gia phong trào cách mạng nên họ bị chính quyền Sa hoàng đuổi ra khỏi nước Nga và cũng vì thế gia đình Fisher chuyển đến Anh định cư và vào năm 1903 sinh ra ông tại đây. Thuở nhỏ Viliam là đứa trẻ trầm tính, ương ngạnh, rất
Bài viết này được đăng trên website YaleGlobal Online ( http://yaleglobal.yale.edu/ ), một ấn bản của Trung Tâm Nghiên Cứu Toàn Cầu Hóa Yale ( http://www.ycsg.yale.edu/ ), và được Trung tâm này cho phép dịch sang tiếng Việt. Bản quyền © Trung Tâm Nghiên Cứu Toàn Cầu Hóa Yale. Chiếc xe Lexus và cây ô liu Ngày 1/1/1999 Thomas Friedman Xuất bản năm 1999, cuốn sách được viết bởi một nhà báo về kinh tế và quan hệ quốc tế của tờ Thời báo New York, một tờ báo lớn của Mỹ. Tác giả mô tả quá trình và ảnh hưởng của toàn

Những bí ẩn xung quanh núi Phú Sĩ

Từng là một núi lửa phun trào lần cuối vào năm 1707, ngọn núi cao nhất Nhật Bản không chỉ nổi tiếng bởi vẻ đẹp lãng mạn mà còn thu hút du khách bởi sự hoang sơ bí ẩn và những truyền thuyết xung quanh nó. Ngọn núi nằm bắc qua biên giới quận Shizuoka và Yamanashi, ở phía tây Tokyo. Nó cũng nằm gần bờ biển Honshu ở Thái Bình Dương. 3 thành phố nhỏ nằm bao quanh là Gotemba (đông), Fujiyoshida (bắc) and Fujinomiya (tây nam). Đỉnh núi cân xứng của Phú Sĩ được coi là biểu tượng nổi tiếng của Nhật Bản, thường được khắc họa trong các tranh ảnh nghệ thuật. Ngọn núi có độ cao 3.776 m, cao nhất Nhật Bản. Ngày nay nó là địa điểm du lịch nổi tiếng và là nơi đến của rất nhiều người leo núi. Khu rừng nằm ở dưới chân núi có tên là Aokigahara. Các câu chuyện dân gian đã kể lại rằng khu rừng này bị ma ám, vào thế kỷ 19, các gia đình nghèo khó đã vứt bỏ trẻ con hoặc người già trong khu rừng này. Khu rừng cũng là nơi nhiều người đến tự sát, khiến các quan chức địa phương phải dựng l