Chuyển đến nội dung chính

Canon Nhật tấn công Xerox Mỹ

Người nhắm đến Xerox là ông Fuijo Mitarai, một doanh nhân Nhật từng có 23 năm làm việc tại Mỹ. Ông từng chơi rất thân với Jack Welch, cựu Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn General Electric (GE), người được xem là nhà quản trị lỗi lạc nhất của giới doanh nghiệp tư nhân Mỹ trong nửa sau của thế kỷ 20.

Nhưng khi trở thành Chủ tịch Canon vào năm 1995, ông Mitarai đã không áp dụng phương pháp điều hành theo kiểu của Welch tại GE. Ngược lại, ông tung ra mô hình mới, phối hợp kỹ thuật săn lùng lợi nhuận kiểu Mỹ và bám vững vào các giá trị theo kiểu làm ăn của Nhật. "Ở công ty chúng tôi không hề có chuyện sa thải, chỉ có tuyển dụng trọn đời" - ông từng tuyên bố.

Theo kiểu Mỹ, ông không do dự xóa sổ các phân xưởng không sinh lợi của Canon, chẳng hạn như sản xuất màn hình tinh thể lỏng, máy vi tính cá nhân... Theo kiểu Nhật, ông tiếp tục trả lương, thưởng hậu hĩnh cho những công nhân, nhân viên xứng đáng.

Canon hiện vẫn là nhà sản xuất máy ảnh cỡ nhỏ lẫn máy ảnh kỹ thuật số, máy quay phim hàng đầu thế giới, nhưng gần đây cỗ máy phát triển tốt nhất trong công ty lại là nhánh sản xuất máy sao chụp, máy in và các máy móc văn phòng khác. Các mặt hàng này góp đến 77% tổng doanh thu, trong khi nhánh sản xuất máy ảnh chỉ góp có 13%.

Doanh thu sản phẩm Canon tại thị trường Mỹ chiếm khoảng một phần ba tổng doanh thu của công ty với mức tăng trưởng trung bình 7%/năm. Canon còn là nhà sản xuất máy photocopy hàng đầu thế giới, chiếm 30% thị trường và đang tăng tốc thiết kế, sản xuất đủ loại máy văn phòng cao cấp khác để cạnh tranh với Xerox.

Từ chỗ nắm được 13,3% thị trường máy photocopy tại Mỹ vào năm 1998, nay Canon đã chiếm được 36,6%; còn thị phần của Xerox thì đã từ 38,3% giảm xuống còn 14,2% trong cùng thời gian. Canon còn qua mặt Xerox ở thị trường máy in laser tốc độ nhanh trị giá 1,6 tỷ USD. "Từ hai năm qua, Canon thắng ở mọi lĩnh vực", đó là nhận định của Angele Boyd, một nhà phân tích thuộc hãng IDC.

Canon cũng đã trở thành đối thủ đáng sợ của Lexmark chuyên sản xuất máy in phun, của Eastman Kodak trong lĩnh vực máy ảnh kỹ thuật số, và của cả GE ngay chính trong ngành mà lâu nay tập đoàn này đang thành công là máy cao cấp dùng trong phim ảnh ngành y (máy chụp X-quang, máy cắt lớp...). Trong khi các tập đoàn lớn của Nhật (Matsushita, NEC, Fujitsu, Toshiba, Hitachi...) đang suy yếu và đều báo lỗ trong năm tài chính 2001, thì Canon lại có lãi 1,4 tỷ USD trên doanh thu 23,9 tỷ USD.

Nếu so về số lượng bằng sáng chế đã được đăng ký tại Mỹ thì với 74.000 bằng, Canon hiện xếp hạng nhì, chỉ sau IBM. Từ khi ông Mitarai về lãnh đạo, kinh phí nghiên cứu - phát triển đã chiếm 8% doanh thu, thay cho trước kia là 6%. Canon không xây dựng trung tâm nghiên cứu hay nhà máy ở nước ngoài mà vẫn bám trụ tại Nhật, nhưng có hơn 60% chủng loại sản phẩm mà Canon đang chào bán là mới.

Nếu như ông Mitarai cứ tiếp tục một mặt cắt giảm được chi phí sản xuất, một mặt tung ra nhiều chủng loại sản phẩm mới thì Xerox sẽ lâm vào tình huống nguy kịch. Sau khi đã qua mặt Xerox ở lĩnh vực máy văn phòng loại nhỏ, giá rẻ, nay Canon đang gia tăng phát triển máy văn phòng cỡ lớn, ứng dụng kỹ thuật hiện đại hơn và có giá đắt hơn. Riêng ở nhánh máy photocopy kỹ thuật số có tốc độ nhanh (hơn 70 trang/phút), thị phần của Canon tại Mỹ đã từ 0% vào năm 2000 tăng vọt lên 23% trong năm vừa qua.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Các giai đoạn chính trong quá trình phát sinh loài người

Quá trình phát sinh loài người đã trải qua các giai đoạn chính sau đây: vượn người hoá thạch, người tối cổ (người vượn), người cổ và người hiện đại. Quá trình này đã được chứng minh bằng các hoá thạch phát hiện ngày càng đầy đủ. I/.CÁC DẠNG VƯỢN NGƯỜI HÓA THẠCH Dạng vượn người hoá thạch cổ nhất là Parapitec sống ở giữa kỷ Thứ ba, cách đây khoảng 30 triệu năm. Đây là một loài khỉ mũi hẹp, bằng con mèo, có đuôi, mặt khá ngắn, hộp sọ khá lớn, sử dụng chi trước vào nhiều hoạt động như cầm nắm thức ăn, bóc vỏ quả cây. Từ Parapitec đã phát sinh ra vượn, đười ươi ngày nay và Đriôpitec đã tuyệt diệt. Một nhánh con cháu của Đriôpitec dẫn tới gôrila và tinh tinh. Một nhánh khác dẫn tới loài người, qua một dạng trung gian đã tuyệt diệt là Ôxtraôpitec sống ở cuối kỷ Thứ ba, cách đây hơn 5 triệu năm. Chúng đã chuyển hẳn xuống mặt đất, đi bằng 2 chân sau, mình hơi khom về phía trước. Chúng sống giữa thảo nguyên trống trải, cao 120 – 140cm, nặng 20 – 40kg, sọ 500 – 600cm3. Chúng đã biết sử dụng cành

Vì sao con người thích thử nghiệm cái mới?

Các nhà khoa học đã xác định được một vùng não khiến chúng ta có máu phiêu lưu. Kết quả có thể giúp lý giải vì sao mọi người luôn bị thu hút bởi những món hàng mới khi đi mua sắm. Khi chụp ảnh não để đo dòng máu chảy, các nhà nghiên cứu Anh đã phát hiện một vùng não, gọi là thể vân bụng, hoạt động nhiều hơn khi chủ thể chọn một đồ vật mới lạ trong cuộc kiểm tra. Vùng não này liên quan tới việc xử lý các phần thưởng thông qua việc thải ra các truyền dẫn thần kinh như dopamine. Các nhà khoa học tin rằng sự tồn tại của cơ chế tặng thưởng lâu đời này chứng tỏ có một lợi thế tiến hóa trong việc thử nghiệm những điều chưa được biết. "Tìm kiếm một cảm giác mới lạ là một xu hướng hành vi cơ bản ở con người và động vật. Việc thử nghiệm những lựa chọn mới sẽ mang lại những lợi ích lâu dài", Bianca Wittmann tại Đại học College London, Anh, nhận định. Tuy nhiên, liều lĩnh cũng mang lại rủi ro. Một số lựa chọn có thể gây nguy hiểm, và ở thế giới hiện đại, chọn lựa những thứ mới sẽ khiến n