Chuyển đến nội dung chính

Những điều kỳ thú về sức chịu đựng của con người


Có những người có khả năng chịu lạnh tốt hơn người bình thường
TT - Sách kỷ lục Guinness thế giới vẫn thường ghi nhận đây đó những kỷ lục kỳ lạ của con người। Nhưng thật ra sức chịu đựng về mặt lý thuyết của con người nói chung ở mức nào? Tạp chí Focus của BBC (số 187, phát hành tháng 2-2008) đã tiến hành một loạt thử nghiệm trên người để tìm hiểu các giới hạn thể chất của chúng ta.

1.Tim ngừng đập khi thân nhiệt còn 200C

Thân nhiệt thay đổi với mỗi người nhưng thường là trên 370C một chút. Khi thân nhiệt hạ là cả một vấn đề.

Ở 360C, phản xạ và khả năng phán xét bị giảm sút ngay. Xuống 350C, ta thậm chí không thể viết nổi tên mình và đi lại khó khăn. Ở 330C, ta hoàn toàn có thể mất trí, vất bỏ cả những vật dụng cần thiết và quần áo đang mặc. Tại 320C, hầu hết mọi người sẽ đổ quị và bất tỉnh khi thân nhiệt xuống 300C. Ở mốc này, cơ thể không còn đủ sức duy trì thân nhiệt; nhịp thở giảm chỉ còn 1-2 nhịp/phút.

Ở 280C sẽ xảy ra chứng loạn nhịp tim và vào lúc bạn còn 200C thì tim ngừng đập hoàn toàn. Nhưng các bác sĩ vẫn thường nói: "Bạn chưa chết khi nào cơ thể còn ấm". Vậy ta vẫn còn cơ may sống sót nếu được ủ ấm kịp thời và trợ lực bằng máy rung nhịp tim. Khi ta còn trẻ, cơ may sống sót càng cao hơn vì các cơ quan mau phục hồi.

Về lý thuyết, giới hạn thân nhiệt thấp nhất là 00C. Tại nhiệt độ này, các tinh thể băng sẽ hình thành trong mô, phá hủy mọi tế bào.

* Giới hạn lý thuyết: 00C

* Kỷ lục hiện thời: 160C

+ Năm 2001, một đứa bé từng sống sót khi bị bỏ rơi ngoài trời ở nhiệt độ - 200C. Tim cậu bé đã ngưng đập trong hai giờ và thân nhiệt xuống mức 160C.

2. Cú đấm mạnh nhất

Mỗi mô cơ tạo ra lực khoảng 0,3 micronewton (10-6 Newton, đơn vị đo lực theo hệ thống quốc tế) trên mỗi sợi cơ, tương đương 100 Newton (khoảng 10kg) cho mỗi cm2 trên cơ của ta. Nhưng xương trên cẳng tay sẽ làm mất khoảng 200 megapascal lực nén, tương đương một lực khoảng 50 kilonewton (1kN=1.000 Newton).

Nếu cho rằng cơ cánh tay đóng góp một nửa lực của cú đấm (phần còn lại đến từ chân, hông và vai khi phối hợp cùng lúc), ta sẽ cần một bộ cơ ba đầu (bắp thịt to của cẳng tay trên) với chu vi 55cm để đạt được giới hạn theo lý thuyết tự nhiên, cũng như cần luyện tập rất nhiều để phát huy tối đa kỹ thuật.

* Giới hạn lý thuyết: 50kN

* Kỷ lục hiện thời: 3kN

+ Năm 1931, tay đấm Max Baer từng được xem là người có cú đấm mạnh nhất khi hạ gục tay đấm Ernie Schaff tại sàn, khiến anh này không thể tỉnh lại được và chết sáu tháng sau đó.

3. Ta có thể mất bao nhiêu máu?

Một người trưởng thành khỏe mạnh có 3,8-5,6 lít máu. Ta có thể mất một lúc đến 15% dung tích máu mà không bị tác hại nào trước mắt. Nhưng mạch đập sẽ nhanh hơn; ta cảm thấy chóng mặt, bứt rứt hoặc lạnh toát người.

Khi bị mất khoảng 40% máu, huyết áp của ta sẽ tụt hẳn khiến máu chảy chậm tới tâm thất và tim đập nhanh liên tục. Nếu hệ tim mạch khỏe, ta sẽ có nhiều cơ hội sống sót hơn. Nằm im và giữ bình tĩnh sẽ giúp trì hoãn cú sốc nhờ giảm mức adrenalin.

*Giới hạn lý thuyết: 1,9-2,8 lít ~ 50%

* Kỷ lục hiện thời: 75%q Năm 1987, bệnh nhân ung thư Melissa Koslosky được tìm thấy khi cơ thể chỉ còn 0,9 lít máu (25%). Nhưng trong trường hợp này, máu của cô Koslosky bị mất dần trong nhiều tuần.

4. Ta có thể uống bao nhiêu nước trong 1 giờ?

10 lít. Đó là lượng nước tối đa có thể uống trong một giờ mà không làm loãng mức độ chất điện phân (electrolyte). Nếu quá mức sẽ dẫn đến tai biến mạch máu não hoặc chết.

5. Ta có thể ăn cay đến mức nào?

Blair Lazar từng thử thứ ớt cay nhất. Chàng trai Mỹ này hiện đang giữ kỷ lục về việc tạo ra loại tương ớt cay nhất thế giới

Hoạt chất gây cay trong cà ri hoặc ớt là capsaicin. Càng nhiều capsaicin thì cà ri càng cay. Nước xốt Tabasco thông thường có khoảng 260 phần triệu (ppm) capsaicin. Ớt Cuba chứa khoảng 17.000 ppm.

Về lý thuyết, món cà ri cay nhất ta có thể làm được là một bát gồm tinh thể capsaicin nguyên chất và sẽ cay gấp 10.000 lần món cà ri Vindaloo của Ấn Độ. Dù capsaicin không gây cháy kiểu hóa học hoặc làm tổn hại trực tiếp đến mô nhưng ảnh hưởng của loại kích thích mạnh này đối với hệ thần kinh giống như tác hại của dị ứng. Ngoài cảm giác đau vô tả, ta sẽ cảm thấy mắt và mũi nóng bừng lên, phần thân trên co giật và bị khó thở trong 30-45 phút.

Nếu khỏe mạnh và chưa từng có tiền căn bệnh tim hay hen suyễn, ta vẫn có thể sống sót sau khi nuốt một thìa capsaicin nguyên chất, nhưng sẽ không ăn nổi thứ gì khác trong vài giờ sau đó. Trên thực tế, loại cà ri cay nhất trên thị trường hiện nay cay gấp năm lần loại tiêu xịt mà cảnh sát chống bạo động vẫn dùng.

* Giới hạn lý thuyết: 5g capsaicin

* Kỷ lục hiện thời: 0,1gq Năm 2005, Blair Lazar từng cô đặc được 500g capsaicin từ ớt để làm tương ớt. Anh ta đã thử một tinh thể capsaicin và mô tả: "Nó giống như lưỡi của bạn bị búa đập một phát".

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Các giai đoạn chính trong quá trình phát sinh loài người

Quá trình phát sinh loài người đã trải qua các giai đoạn chính sau đây: vượn người hoá thạch, người tối cổ (người vượn), người cổ và người hiện đại. Quá trình này đã được chứng minh bằng các hoá thạch phát hiện ngày càng đầy đủ. I/.CÁC DẠNG VƯỢN NGƯỜI HÓA THẠCH Dạng vượn người hoá thạch cổ nhất là Parapitec sống ở giữa kỷ Thứ ba, cách đây khoảng 30 triệu năm. Đây là một loài khỉ mũi hẹp, bằng con mèo, có đuôi, mặt khá ngắn, hộp sọ khá lớn, sử dụng chi trước vào nhiều hoạt động như cầm nắm thức ăn, bóc vỏ quả cây. Từ Parapitec đã phát sinh ra vượn, đười ươi ngày nay và Đriôpitec đã tuyệt diệt. Một nhánh con cháu của Đriôpitec dẫn tới gôrila và tinh tinh. Một nhánh khác dẫn tới loài người, qua một dạng trung gian đã tuyệt diệt là Ôxtraôpitec sống ở cuối kỷ Thứ ba, cách đây hơn 5 triệu năm. Chúng đã chuyển hẳn xuống mặt đất, đi bằng 2 chân sau, mình hơi khom về phía trước. Chúng sống giữa thảo nguyên trống trải, cao 120 – 140cm, nặng 20 – 40kg, sọ 500 – 600cm3. Chúng đã biết sử dụng cành

Vì sao con người thích thử nghiệm cái mới?

Các nhà khoa học đã xác định được một vùng não khiến chúng ta có máu phiêu lưu. Kết quả có thể giúp lý giải vì sao mọi người luôn bị thu hút bởi những món hàng mới khi đi mua sắm. Khi chụp ảnh não để đo dòng máu chảy, các nhà nghiên cứu Anh đã phát hiện một vùng não, gọi là thể vân bụng, hoạt động nhiều hơn khi chủ thể chọn một đồ vật mới lạ trong cuộc kiểm tra. Vùng não này liên quan tới việc xử lý các phần thưởng thông qua việc thải ra các truyền dẫn thần kinh như dopamine. Các nhà khoa học tin rằng sự tồn tại của cơ chế tặng thưởng lâu đời này chứng tỏ có một lợi thế tiến hóa trong việc thử nghiệm những điều chưa được biết. "Tìm kiếm một cảm giác mới lạ là một xu hướng hành vi cơ bản ở con người và động vật. Việc thử nghiệm những lựa chọn mới sẽ mang lại những lợi ích lâu dài", Bianca Wittmann tại Đại học College London, Anh, nhận định. Tuy nhiên, liều lĩnh cũng mang lại rủi ro. Một số lựa chọn có thể gây nguy hiểm, và ở thế giới hiện đại, chọn lựa những thứ mới sẽ khiến n